BÀI TUYÊN TRUYỀN: NHỮNG THÔNG TIN BỔ ÍCH VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ DÀNH CHO NGƯỜI DÂN
Thời gian qua, nội dung câu chuyện chuyển đổi
số được nhắc đến nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số,
phát triển kinh tế số, xã hội số đã và đang là nhiệm vụ quan trọng của mọi cơ
quan, đơn vị.
I. NHỮNG THÔNG TIN CƠ
BẢN VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
1. Chuyển
đổi số là gì?
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông: Chuyển đổi
số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách
sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.
Có thể hình dung như sau: Người
dân đi chợ mua hàng và thanh toán bằng tiền mặt thì chưa gọi là chuyển đổi số.
Nhưng người dân đặt hàng qua mạng, có dịch vụ vận chuyển đến tận nhà, người dân
thanh toán bằng cách chuyển khoản qua ứng dụng của ngân hàng cài đặt trên điện
thoại. Đó chính là chuyển đổi số trong đời sống hàng ngày. Các cháu học sinh
trước đây học tập thì bắt buộc phải đến trường, đến lớp thì khi chuyển đổi số
đã có thể học trực tuyến, học qua mạng với chỉ một chiếc điện thoại thông minh…
Như vậy có thể thấy, chuyển đổi số đang diễn ra trong cuộc sống của bà
con mình, mà có thể bà con chưa biết gọi tên đó là chuyển đổi số mà thôi. Và
thực ra, chúng ta có cảm giác rằng chuyển đổi số là một hiện tượng mới, một vấn
đề mới nổi trong ít năm gần đây. Tuy nhiên, thực tế là chuyển đổi số đã tồn tại
và xuất hiện từ rất lâu dưới các hình thức khác nhau.
Ví dụ trong ngành chụp in ảnh. Chúng ta từng thấy hãng máy
ảnh Kô – đắc (Kodak) chiếm lĩnh thị trường, nhưng từ cuối những năm 1980, chúng
ta bắt đầu thấy xuất hiện máy ảnh kỹ thuật số, và đến nay, việc chụp ảnh vô
cùng đơn giản chỉ với 1 chiếc điện thoại thông minh.
Và nói đến điện thoại, bà con chúng ta hẳn hình dung ra tiến
trình phát triển của nó. Những năm 1990, chúng ta chỉ thấy các “cục gạch” – tức
là những chiếc điện thoại đen trắng, to, bàn phím nổi. Nhưng từ những năm 2000,
điện thoại thay đổi, đó là những thiết bị cảm ứng, bộ xử lý, bộ nhớ tăng mạnh
mẽ, chức năng đa dạng, tích hợp hầu hết những thứ chúng ta cần trong công việc,
cuộc sống và giải trí.
Những ví dụ trên đây, chính là những ví dụ đơn giản về chuyển
đổi số. Với sự phát triển trong nhận thức, tư duy của con người, và sự kết hợp
của công nghệ, ngày nay, chuyển đổi số càng có cơ hội để bùng nổ và phát triển
hơn, trở thành 1 phần tất yếu của cuộc sống, không chuyển đổi, chúng ta sẽ bị
bỏ lại phía sau bởi sự vận động không ngừng của nó.
2. Vậy, lợi ích của chuyển đổi số như thế nào để nó trở thành xu
thế mà mọi quốc gia, mọi doanh nghiệp và mọi người dân cần quan tâm và thực
hiện?
Xét trên góc độ hướng về người dân, lấy người dân làm trung
tâm, có thể thấy được nhiều lợi ích mà chuyển đổi số mang lại. Tại cấp tỉnh,
huyện, xã, chuyển đổi số thực hiện trên 3 trụ cột: Chính quyền số - Kinh tế số
- Xã hội số.
Vậy chính quyền số là gì?
Là chính quyền có toàn bộ hoạt động an toàn trên môi trường số, có mô hình hoạt
động được thiết kế và vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, để có khả năng
cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, đưa ra quyết định kịp thời hơn, ban hành chính
sách tốt hơn.Cụ thể:
Nếu trước đây, muốn giải quyết thủ tục hành chính, bà
con phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước nhận phiếu theo thứ tự và chờ cán
bộ tiếp nhận hồ sơ để xử lý. Nhưng nay, khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến,
người dân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị bằng máy tính hoặc điện
thoại thông minh có kết nối internet, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được
tình trạng giải quyết hồ sơ của mình.
Thời gian qua, trên địa bàn xã, huyện, tinhe, lực lượng công
an xã tăng cường hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng Ứng dụng Định danh điện
tử công dân VNeID. Việc sử dụng ứng dụng có thể
thay thế thẻ căn cước công dân gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...
2. Kinh tế số là gì?
Kinh tế số gồm ngành công
nghiệp công nghệ số, ngành công nghiệp viễn thông, ngành bán hàng hóa dựa trên
các nền tảng công nghệ số mà ta vẫn gọi là thương mại điện tử, ngành bán dịch vụ dựa trên các nền tảng số mà ta vẫn gọi là kinh doanh số như dịch vụ đặt phương tiện giao thông, dịch vụ đặt nhà hàng….
Có thể hình dung như sau:
Nếu như trước đây, bà con mang hàng ra chợ bán thì
chỉ tiếp cận được vài chục đến vài trăm người trong khu vực địa lý hạn chế của
mình. Còn hiện nay, với thương mại điện tử, bà con có thể bán hàng
qua mạng cho hàng triệu người, trên toàn thế giới (bán hàng qua các chợ điện
tử, mạng xã hội như facebook, zalo…). Đó là một trong những lợi ích của kinh tế
số - mang đến thị trường, lợi nhuận lớn hơn rất nhiều cho nhà kinh doanh.
3. Xã hội số là gì?
Với mỗi người dân, cuộc sống với nhiều tiện ích
hơn là quan trọng hơn cả. Và xã hội số sẽ góp phần thúc đẩy cuộc sống phát
triển theo chiều hướng đó. Cuộc sống thuận tiện hơn khi chúng ta mua hàng trực
tuyến, thanh toán trực tuyến; nộp tiền điện, tiền nước, tiền học phí … trực
tuyến mà không cần tạm dừng công việc khác để đến các chi nhánh điện lực, đến
điểm thu tiền nước xếp hàng thanh toán, …Xã hội có công dân số tham gia vào quá
trình y tế số, giáo dục số, giao tiếp xã hội trên môi trường
số như vậy chính là xã hội số.
Công dân số: Là công dân có khả năng truy
cập các nguồn thông tin số, khả năng giao tiếp trong môi trường số, kỹ năng số
cơ bản, mua bán hàng hóa trên mạng, chuẩn mực đạo đức trong môi trường số, bảo vệ thể chất và tâm lý trước các ảnh hưởng từ môi trường số, quyền và trách nhiệm
trong môi trường số, định danh và xác thực, dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư
trong môi trường số. Bắc Kạn phấn đấu mỗi người dân phải có 1 điện thoại thông
minh, 1 tài khoản dich vụ công trực tuyến, 1 tài khoản VNeID, 1 tài khoản
ngân hàng hoặc ví điện tử, biết cách khai thác thông tin có ích trên mạng… để
tham gia an toàn vào môi trường số hiện nay.
Y tế số: khám chữa bệnh từ xa, phân tích, giải
mã bản đồ gene để từ đó cung cấp thuốc men và dịch vụ y tế được cá thể hóa cho
mỗi người dân… (phần này hơi khó hiểu và khó triển khai hiện nay, nên thay nội
dung khác, ví dụ nông nghiệp thông minh…)
Giáo dục số: nghe giảng bài trực tuyến, trao
đổi bài trực tuyến, Tích hợp công nghệ vào quy trình giảng dạy, học
tập của các em học sinh, sử dụng sổ liên lạc điện tử hoặc các ứng dụng khác để
trao đổi thông tin giữa nhà trường và phụ huynh….…
Cụ thể:
Nếu như những năm 2000 trở về trước, nhiều gia đình muốn
con em học giỏi, đỗ đạt thì bố mẹ có khi chọn cách gửi con đi học, luyện thi
tập trung ở tận Thái Nguyên hay Hà Nội thì nay một học sinh cấp 3 ở Bắc
Kạn có thể được học ôn thi đại học trực tuyến với những thầy giáo giỏi nhất ở
Hà Nội giống như học sinh cấp 3 ở Hà Nội qua nền tảng học trực tuyến.
Nếu như quan niệm trước đây cho rằng đã học thì phải đến
trường, thì nay tỷ lệ kiến thức được truyền thụ trực tuyến sẽ tăng
dần lên. Thậm chí, trong giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch bệnh, 100% là học
trực tuyến.
Đó chỉ là một lĩnh vực về giáo dục, còn vô vàn
những tiện ích khác, ví dụ như y tế, thông qua việc thăm khám bệnh từ xa, bà
con ở các thôn bản vùng cao của Bắc Kạn hoàn toàn có thể được các bác sỹ giỏi ở
bệnh viện hàng đầu tuyến Trung ương tư vấn và điều trị thông qua các ứng dụng
khám chữa bệnh trên mạng internet.
4. Vậy chuyển đổi số là việc của ai?
Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện, chính
là cuộc cách mạng của toàn dân. Mục đích cuối cùng của chuyển đổi số chính là
để phục vụ đời sống của người dân được tốt đẹp hơn. Bởi vậy, chuyển đổi số là
việc của mỗi cá nhân, mỗi cơ quan tổ chức, mỗi doanh nghiệp và cả hệ thống
chính trị.
II. MỘT SỐ KỸ NĂNG ĐẢM BẢO AN TOÀN THÔNG TIN CHO NGƯỜI DÂN
TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ
Thưa toàn thể bà con! Song song với việc chuyển đổi số,
có 1 vấn đề mà bà con cần cực kỳ lưu ý , đó là các kỹ năng bảo đảm an toàn
thông tin, để tránh bị lừa đảo trên môi trường internet hay thông qua điện
thoại.
An toàn
thông tin là trạng thái bảo vệ thông tin khỏi những nguy cơ
có thể gây mất mát, hư hỏng, thay đổi, tiết lộ hoặc truy cập trái phép.
An toàn thông tin là một vấn đề quan trọng đối với tất cả các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân sử dụng hệ thống thông tin …
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và
Truyền thông) cho biết không gian mạng Việt Nam đang tồn tại 03
nhóm lừa đảo chính, gồm: Giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và
các hình thức kết hợp.
Các nhóm này xuất hiện dưới 24 hình thức, trong
đó có một số hoạt động nở rộ thời gian qua như sử dụng cuộc gọi video lừa đảo;
giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án, lừa đảo “khóa
SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao; giả mạo biên lai chuyển tiền; rao bán
hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.
Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin, trong
6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng
64,78% (so với cùng kỳ năm ngoái); tăng 37,82% (so với 6 tháng
cuối 2022).
Để bảo đảm
an toàn thông tin, tránh bị lừa đảo tham gia trên môi trường mạng, Bộ
Công an khuyến cáo bà con cần lưu ý một số kỹ năng cơ
bản như sau:
1. Người
dân đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định,
người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an
để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại; không cung cấp thông tin
cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết
rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối
tượng chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng chỉ định.
2. Người
dân khi mua hàng qua mạng cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao
bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức
thanh toán minh bạch. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật,
quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.
3. Người
dân cũng cần thường xuyên thay đổi để đảm bảo tính an toàn của mật khẩu; không
chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Không cho mượn, cho thuê
các giấy tờ cá nhân có liên quan như: Căn cước công dân, giấy chứng minh nhân
dân, sổ hộ khẩu, thẻ ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận
tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết.
4. Trường
hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần kịp thời
thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải
quyết.
Thưa toàn thể bà con!
Chuyển đổi số chính là để phục vụ cuộc sống của bà con được tốt hơn. Vậy
bà con cần chuẩn bị gì cho công cuộc chuyển đổi số đang được triển
khai rộng khắp trên phạm vi toàn tỉnh?
Thứ nhất: Không ngừng học hỏi mỗi
ngày nhằm nâng cao kỹ năng số cho bản thân. Hiện nay, việc học hỏi sẽ
rất thuận tiện qua điện thoại, qua máy tính, qua rất nhiều hoạt động tuyên
truyền, phổ biến của các cơ quan, tổ chức. Chủ động tạo tài khoản và nộp hồ
sơ thủ tục hành chính trực tuyến; tham gia mua, bán hàng trên các sàn
thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt...
Thứ hai: Cả việc chủ động học hỏi
lẫn nhau cũng sẽ giúp ích vô cùng, do đó nếu có điều chưa biết, hãy tìm hiểu,
học hỏi và học từ những người xung quanh, từ những gì đã có sẵn, được chia sẻ
từ những địa chỉ tin cậy; nếu có điều gì đã biết, đã tâm đắc, hãy hướng dẫn,
chia sẻ với những người xung quanh. Người trẻ hướng dẫn người già
và trẻ em. Người biết nhiều hướng dẫn người biết ít, người biết ít hướng dẫn
người chưa biết. Qua đó, mỗi người dân,
doanh nghiệp sẽ sẵn sàng và chủ động trong việc hòa nhập cuộc sống trên không
gian số.
Thứ ba: Chủ động và tích cực thay
đổi cách sống, cách làm việc, cách sản xuất kinh doanh trên cơ sở ứng
dụng các công nghệ số hiện nay để nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng
công việc, chất lượng hoạt động sản xuất và kinh doanh cũng như trong mọi hoạt
động sống: Mỗi người dân hãy ứng dụng nhiều hơn các ứng dụng số như VNeID,
thanh toán điện tử; hợp tác xã, doanh nghiệp hãy xây dựng chiến lược và kế
hoạch nhằm ứng dụng các công nghệ hiện đại từ khâu sản xuất, nuôi trồng đến
quản lý, kinh doanh qua các kênh thương mại điện tử phù hợp, tận dụng tối đa
mạng internet để quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ…
Thứ tư: Hiểu biết và
luôn thận trọng nhằm tự bảo vệ thông tin cá nhân an toàn trên không gian mạng.
Mỗi người dân trên địa bàn
xã Nam Cát hãy phấn đấu trở thành một “Công dân số”; chủ động nâng
cao nhận thức; chuyển đổi một cách tổng thể và toàn diện cách sống, cách làm
việc và phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số. Tiếp tục nâng cao nhận thức
về Chuyển đổi số, chung tay góp sức xây dựng Chính quyền số xã Nam
Cát nói riêng, huyện Nam Đàn nói chung, thúc đẩy phát triển kinh tế số, từng
bước xây dựng xã hội số với mục tiêu lấy người dân là trung tâm từ đó góp phần
tích cực vào công cuộc Chuyển đổi số của tỉnh Nghệ An và Chuyển đổi số quốc gia. /.
Người thực hiện tuyên
truyền; Công chức Văn hóa xã