Bài tuyên truyền: Những kết quả đạt được trong cải các hành chính trên địa bàn xã Nam Cát năm 2023.
1. Cải cách thể chế:
1.1. Đổi mới và nâng cao chất lượng, tham mưu xây dựng văn bản QPPL:
- Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và mang tính khả thi cao.
- Công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL tiếp tục được triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng tinh thần Nghị định số 40/2010/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm tra xử lý văn bản QPPL.
2. Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
2.1. Cải cách thủ tục hành chính
+ Trên cơ sở các kế hoạch của UBND huyện, UBND xã kịp thời ban hành đầy đủ các kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định như:
- Quyết định số 23/KH-UBND, ngày 02/02/2023 về việc ban hành kế hoạch Cải cách hành chính Nhà nước xã Nam Cát năm 2023; Kế hoạch số 18/KH-UBND, ngày 28/02/2023 về kiểm soát TTHC năm 2023;
+ Kịp thời cập nhật niêm yết các TTHC mới được ban hành và loại bỏ các TTHC bị bãi bỏ theo quyết định của UBND tỉnh. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thường xuyên phản hồi thông tin, đề xuất với cơ quan chức năng có thẩm quyền những kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
+ Công tác kiểm soát thủ tục hành chính: tham mưu bố trí cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.
+ Đánh giá sự hài lòng về chất lượng, thái độ khi thực hiện thủ tục hành chính. Trong quý đã tiến hành lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp về TTHC để từ đó có những giải pháp tốt hơn trong thực hiện nhiệm vụ.
+ Thủ tục hành chính tiếp tục được niêm yết đầy đủ, kịp thời tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả và Trang thông tin điện tử của xã đảm bảo yêu cầu đề ra.
+ Trong năm 2023 UBND xã không tiếp lượt công dân nào đến khiếu nại về giải quyết thủ tục hành chính.
2.2. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tuân thủ đúng các quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Kịp thời kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và Quy chế hoạt động tại Một cửa hoạt động đảm bảo yêu cầu. Số lượng hồ sơ giải quyết qua bộ phận một cửa hàng năm tăng. Chất lượng giải quyết công việc cho nhân dân ngày một tốt hơn. Trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định về tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, xử lý, trả kết quả theo quy trình việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp được kiểm soát chặt chẽ.Thời gian xử lý cơ bản đảm bảo các quy định.
Tiếp tục niêm yết công khai, cập nhật các thủ tục hành chính, quy trình, thời gian, mẫu tờ khai và lệ phí đúng quy định. Cơ chế một cửa ở xã giải quyết các lĩnh vực công việc: Chứng thực, xác nhận chế độ chính sách, địa chính - xây dựng và tư pháp- hộ tịch.
Về kết quả hoạt động trong năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã đã tiếp nhận 1951 hồ sơ trên mọi lĩnh vực theo quy định, cụ thể:
+ Lĩnh vực tư pháp: tiếp nhận và giải quyết 1.620 hồ sơ gồm chứng thực 1.232 hồ sơ; hộ tịch 388 hồ sơ;100% hồ sơ giải quyết đúng hạn.
+ Lĩnh vực LĐTB -XH: tiếp nhận và giải quyết 161 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết 161 hồ sơ,100% hồ sơ giải quyết đúng hạn.
+ Lĩnh vực đất đai: tiếp nhận và giải quyết 170 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết 170 hồ sơ, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn.
- Kinh phí phục vụ cho công tác cải cách hành chính chủ yếu được sử dụng trong nguồn chi thường xuyên của UBND xã.
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu “ Bộ phận Một cửa hiện đại và đổi mới Bộ phận Một cửa” theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.
Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định số 24/2014/NĐ-CP và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ gắn với triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương và thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các quy định về phân cấp quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, bảo đảm vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức.
4. Cải cách chế độ công vụ công chức
4.1. UBND xã đã ban hành Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức. Trong đó phân công rõ chức năng, nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức thực hiện.
UBND xã đã ban hành Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức. Trong đó phân công rõ chức năng, nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức thực hiện kể cả công chức biệt phái.
Xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí đánh giá xếp loại công chức chuyên môn làm việc tại UBND xã từ đó nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng công chức.
4.2. Cán bộ, công chức cấp xã.
+ Số lượng cán bộ, công chức hiện tại có 20/20 người (không bao gồm trưởng công an xã). Trong đó: Nữ có 10/20 đồng chí chiếm 50%; Đảng viên 21/21 đồng chí;
+ Về trình độ chuyên môn: 18 đồng chí có trình độ đại học (chiếm tỷ lệ 90%), 02 đồng chí có trình độ Cao đẳng (chiếm tỷ lệ 10%).
+ Về trình độ chính trị: Trung cấp 19 đồng chí (chiếm 95%), Sơ cấp 01 đồng chí (chiếm 5%).
+ Về quản lý nhà nước: 18 đồng chí chiếm 90%.
5. Cải cách tài chính công
Tiếp tục thực hiện tốt và có hiệu quả Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT/BTC-BNV ngày 17/1/2006 của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ, hướng dẫn thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP; thực hiện nhiều biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Qua đó, đơn vị đã tổ chức quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách và biên chế được giao; tiết kiệm những khoản chi tiêu không cần thiết góp phần nâng cao hiệu quả trong công việc. Ủy ban nhân dân xã giao cho ban tài chính xã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và triển khai cho toàn thể cán bộ, công chức nắm để thu chi theo đúng quy định. Công tác quản lý ngân sách , thu chi tài chính tuân thủ theo Luật ngân sách nhà nước ngày 25/6/2015, các văn bản hướng dẫn thị hành luật ngân sách và các văn bản khác có liên quan. Dự toán và quyết toán thu- chi ngân sách hàng năm được công khai rõ ràng, minh bạch.
Việc sử dụng ngân sách trong mua sắm, sửa chữa tài sản được thực hiện đúng mục đích. Sử dụng tài sản đúng mục đích, không sử dụng tài sản công để phục vụ công việc cá nhân.
6. Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.
Áp dụng tốt công nghệ thông tin vào hoạt động của các ban ngành đoàn thể hành chính nhà nước, 100 % cán bộ chuyên trách, công chức biết sử dụng máy tính trong đó có 100 % sử dụng thành thạo, có 100 % biết truy cập được thông tin trên mạng Internet. Đưa vào sử dụng các phần mềm vào giải quyết công việc, đặc biệt thường xuyên sử dụng hệ thống dịch vụ công trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp. Sử dụng hệ thống giao ban trực tuyến trong các buổi hội nghị do huyện tổ chức.
Về trang thiết bị máy vi tính đến nay 100 % cán bộ công chức được trang bị máy vi tính để làm việc. Các máy đều được kết nối Internet thuận lợi cho việc cập nhật thông tin cũng như sử dụng phần mềm trong công việc một cách thuận lợi, nhanh gọn.
Các văn bản trao đổi thông tin giữa xã với huyện phần lớn thông qua hệ thống phần mềm VNPT Ioffice nên đã đỡ tốn kém thời gian chi phí giấy tờ tạo thuận lợi cho cán bộ công chức.
Việc triển khai ứng dụng các phần mềm gửi nhận văn bản luôn đảm bảo và có hiệu quả. Việc ứng dụng chữ ký số được đẩy mạnh, phần mềm một cửa điện tử từng bước đi vào hoạt động. Tăng cường hướng dẫn người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến qua hệ thống Dịch vụ công quốc gia, tỉnh. Thường xuyên đăng tín viết bài và hướng dẫn giải quyết TTHC trên Trang thông tin điện tử của xã tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp giải quyết THCH một cách nhanh nhất tiết kiệm thời gian và chi phí.
7. Thực hiện một số nhiệm vụ khác:
Công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân. UBND xã đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. UBND xã đã ban hành nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân. Lịch tiếp dân được quy định định kỳ thực hiện vào ngày thứ 5 hàng tuần, ngoài ra chủ tịch UBND xã cũng thực hiện tiếp dân thường xuyên. Việc thực hiện quy trình tiếp công dân đảm bảo theo quy định.
Tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông được lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị đảm bảo, niêm yết công khai các TTHC, nội quy, hướng dẫn, lệ phí ...
Chế độ hội họp, thông tin, báo cáo: Hàng tuần tiến hành họp giao ban để phân công, giao nhiệm vụ cho các bộ phận chuyên môn. Các tổ chức, ban ngành báo cáo tình hình hoạt động về cho văn phòng để làm báo cáo hàng tháng. Tổ chức họp Đảng ủy, Ủy ban mở rộng để thông qua các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.
Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm lắng nghe!
Người thực hiện tuyên truyền: Công chức Văn hóa xã