Bài Tuyên truyền Mục đích, yêu cầu, đối tượng, nội dung tuyên truyền về cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn xã Nam Cát năm 2024
Mục
đích của cải cách thủ tục hành chính nhà nước:
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ về
kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ doanh
nghiệp và nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Nhằm góp phần thực hiện
thắng lợi chương trình cải cách hành chính năm 2023; đẩy mạnh công tác chỉ đạo,
tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2023. Tiếp tục
nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa,
tầm quan trọng, nội dung và mục tiêu, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính,
tạo sự đồng thuận, nhất trí cao để huy động và phát huy tối đa mọi nguồn lực
thực hiện có hiệu quả công tác CCHC.
- Nâng cao hiệu quả công tác
tổ chức bộ máy hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức tạo chuyến biến tích cực,
rõ nét trong thực thi công vụ phục vụ nhân dân.
- Góp phần hiện đại hóa nền
hành chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính
nhà nước, đảm bảo tiến độ, hiệu quả, gắn với mở rộng và nâng cao hiệu quả áp
dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn, phục vụ tích cực cho việc đổi
mới phương thức quản lý điều hành của bộ máy, đặc biệt trong giải quyết công
việc…
- Nâng cao kỷ luật, kỷ cương
hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, người hoạt
động không chuyên trách, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa theo hướng văn
minh, hiện đại.
Yêu cầu của cải cách thủ
tục hành chính nhà nước:
- Thực hiện công tác tuyên
truyền sâu rộng, có hiệu quả trong mọi tầng lớp nhân dân và cán bộ, công chức
nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu của cán bộ, công chức và mọi tầng lớp
nhân dân trong việc nắm bắt, tìm hiểu thông tin về công tác cải cách hành chính
nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh
nghiệp.
- Phổ biến, tuyên truyền kịp
thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ của từng
đối tượng, ban, ngành, bộ phận của địa phương.
- Công tác tuyên truyền CCHC
phải bảo đảm thiết thực, phù hợp, khả thi, bám sát sự chỉ đạo của các cơ quan
có thẩm quyền và tình hình thực tế của địa phương; đổi mới nội dung và hình
thức tuyên truyền; kết hợp công tác tuyên truyền về cải cách hành chính lồng
ghép với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách
của đảng và pháp luật của nhà nước; hình thức tuyên truyền truyền thống với ứng
dụng công nghệ thông tin nhằm mang lại hiệu quả cao.
- Cập nhật thường xuyên, đầy
đủ kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật, các bộ thủ tục hành chính trên các
loại hình thông tin, tuyên truyền.
- Nội dung thông tin, tuyên
truyền được trình bày rõ ràng, chuẩn xác, thu hút người xem. Hướng dẫn về thủ
tục hành chính cần chính xác, chi tiết, tăng cường trả lời các tình huống cụ
thể.
- Đáp ứng kịp thời nhu cầu
nắm bắt, tìm hiểu thông tin về cải cách hành chính của cán bộ, công chức, người
hoạt động không chuyên trách và nhân dân trên địa bàn xã.
Đối tượng, phạm vi tuyên truyền.
Việc tuyên truyền cải cách hành chính tập
trung vào các nhóm đối tượng sau đây:
-
Các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công
lập.
- Các tổ chức, doanh nghiệp, người dân
trên địa bàn xã.
2.
Nội dung:
- Tuyên truyền vai trò, ý nghĩa, mục tiêu
của cải cách hành chính đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của xã.
- Quan điểm, chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính.
- Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập trong triển
khai thực hiện cải cách hành chính;
- Các chương trình, kế hoạch cải cách hành
chính của Trung ương và quy định, chính sách, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy,
UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện về cải cách hành chính. Trong đó, tập trung
tuyên truyền các nội dung Nghị quyết số 76/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ
ban hành Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2021-2030; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 14/12/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh
về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết
số 11-NQ/BCH ngày 28/12/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về đẩy mạnh cải
cách hành chính trên địa bàn huyện Nam Đàn giai đoạn 2021-2025 có tính đến năm
2030; Quyết định số 10072/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND huyện ban hành Kế hoạch
cải cách hành chính huyện Nam Đàn giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch cải cách hành
chính nhà nước huyện Nam Đàn năm 2024.
-
Tuyên truyền việc thực hiện các văn bản về cải cách thủ tục hành chính và thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
các cấp, về chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
-
Tuyên truyền việc thực hiện các văn bản về cải cách thủ tục hành chính và thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
các cấp.
- Các nội dung khác trong 06 nội dung của
cải cách hành chính nhà nước gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành
chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải
cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Các
nội dung chủ yếu cần tập trung tuyên truyền.
+ Việc xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà
soát văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND cấp huyện, cấp xã và công tác
theo dõi thi hành pháp luật.
+ Tuyên truyền bộ thủ tục hành chính, quy
trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được Chủ tịch
UBND tỉnh công bố, phê duyệt; kết quả rà soát, đơn giản hóa, giảm thời gian giải
quyết TTHC;
+ Tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ và trả
kết quả tại Bộ phận một cửa cấp xã; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; việc cung cấp và sử dụng dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, 4;
+ Việc rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; việc sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy các cấp;
xây dựng, thực hiện đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức; thực
hiện phân công, phân cấp quản lý;
+ Các quy định về quyền, nghĩa vụ, trách
nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ;
quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của cán
bộ, công chức, viên chức; về tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính trong các
cơ quan, đơn vị.
+ Việc triển khai thực hiện các quy định của
Nhà nước trong tuyển dụng, quản lý, sử dụng, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm, thực
hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; thực hiện
chính sách tinh giản biên chế.
+ Thực hiện các cơ chế tự chủ của các cơ
quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
+ Thực hiện các chương trình, kế hoạch xây
dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số, các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi
số;
+ Việc áp dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT
Iofice, ứng dụng chữ ký số tại các cơ quan, đơn vị ở các cấp;
+
Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015;
+ Vai trò tham gia giám sát của người dân,
các quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân; quyền,
nghĩa vụ và trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia giám sát thực hiện cải
cách hành chính;
+
Tuyên truyền, biểu dương các mô hình, sáng kiến, các tập thể, cá nhân điển hình
tiên tiến trong thực hiện cải cách hành chính cũng như phản ánh những hạn chế,
yếu kém trong hoạt động của cơ quan nhà nước và trong thực thi công vụ, nhiệm vụ
của cán bộ, công chức, viên chức.
+ Cung cấp địa chỉ thư điện tử, số điện
thoại “đường dây nóng” về cải cách hành chính của tỉnh, của huyện; thông tin,
hướng dẫn, tra cứu về thủ tục hành chính qua mạng internet; cách thức phản ánh,
kiến nghị về quy định hành chính theo quy định của Chính phủ, của tỉnh.
+ Kết quả thực hiện Cải cách hành chính của
xã, huyện, của tỉnh trong năm 2024, định hướng của năm 2025.
Người thực hiện tuyên truyền: Công chức Văn hóa xã